Top 3 lý do Khối ngành STEM Úc thu hút DHS Việt Nam

26 March 381 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    STEM là khối ngành học phổ biến với giới trẻ ngày nay, đặc biệt là thế hệ gen Z. Đây là ngành học giúp trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.

    Theo thống kê của các tổ chức nhân sự toàn cầu thì 10 năm tới, 75% nghề nghiệp sẽ cần các kỹ năng STEM, vì vậy, đây là khối ngành chưa bao giờ hạ nhiệt không những tại Úc mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Dù mục tiêu của bạn sau khi du học là ở lại Úc làm việc, khởi nghiệp hay đầu quân vào những tập đoàn quốc tế thì những kiến thức và kỹ năng STEM luôn luôn hữu dụng.

    Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới về số lượng du học sinh tại Úc, đặc biệt là khối ngành STEM. Hãy cùng ATS tìm hiểu sâu Top 3 lý do Úc “đốn tim” du học sinh Việt khối ngành STEM.

    1. Nhiều việc làm phù hợp đam mê

    Albert Einstein từng nói: “Ai cũng là một thiên tài. Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì suốt cuộc đời nó sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc.”

    Chính vì lý do đó, việc hiểu được thế mạnh và đam mê của mình sẽ giúp các bạn khai phá tiềm năng bản thân, phát triển thành những chuyên gia trong lĩnh vực mình yêu thích. Từ đó, con đường sự nghiệp cũng sẽ phát triển nhanh hơn. Khối ngành STEM sẽ đáp ứng được nhiều lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với nhiều sở thích và đam mê khác nhau của giới trẻ.

    Khối ngành này xoay quanh 4 lĩnh vực chính là Kỹ Thuật, Khoa học, Công nghệ và Toán, đào tạo những thế hệ sinh viên thích sáng tạo, yêu công nghệ, đam mê ứng dụng những tiến bộ khoa học vào việc tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp và cuộc sống.

    Khối ngành STEM có hàng trăm chuyên ngành khác nhau, đáp ứng được hầu hết các đam mê khám phá và sáng tạo của thế hệ trẻ Việt.

    Nhóm ngành STEM đáp ứng nhiều lựa chọn nghề nghiệp phù hợp đam mê của Gen Z

    Đây là một số ngành tiêu biểu:

    • Nhóm ngành Kỹ Thuật (Engineering): Kỹ sư Cơ Khí, Kỹ sư Xây Dựng, Kỹ sư Điện - Điện tử, Kỹ sư Hàng không,...
    • Nhóm ngành Khoa Học (Science): Hóa Sinh, Y Sinh, Y, Nha, Dược, Khoa học ứng dụng, Khoa học dữ liệu,...
    • Nhóm ngành Công Nghệ (Technology): IT, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ vật liệu,...
    • Nhóm Toán Học (Mathematics): Toán ứng dụng, Toán Kinh tế, Phân tích kinh doanh, Toán thống kê, Quản trị rủi ro bảo hiểm…

    Sinh viên khối liên ngành này luôn được đánh giá cao về kỹ năng và kiến thức chuyên môn, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mọi thông tin đều được số hóa, thời đại thế giới phẳng và công nghệ 4.0.

    Nếu chưa biết mình thích gì hay bản thân phù hợp với ngành STEM nào thì việc trải nghiệm và tìm hiểu chính mình rất quan trọng. Bạn hãy quan sát trải nghiệm của mình qua các công việc thực tế hoặc có thể làm các bài test hướng nghiệp như Holland Code Test, STEM Career Quiz để xác định ngành nghề yêu thích của mình.

    Stem Career Quiz: https://www.tryinteract.com/quiz/which-stem-career-is-right-for-you/
    (Source: tryinteract.com)

    Holland Test: https://www.truity.com/test/holland-code-career-test
    (Source: Truity.com)

    2. Thị trường việc làm tiềm năng

    Theo khảo sát của Deloitte, sinh viên sở hữu kỹ năng STEM đang có nhu cầu cao tại Úc,vì vậy cơ hội việc làm của khối ngành này sẽ cao hơn so với các ngành nghề khác.

    Với sự phát triển của công nghệ mới trong các lĩnh vực như y sinh, robot, trí tuệ nhân tạo hiện nay, theo đánh giá của.tổ chức Deloitte, các nhà tuyển dụng khắp nơi trên thế giới đang tìm kiếm những ứng viên có khả năng tự học, tư duy phản biện sắc bén cùng kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo, đây chính là những kỹ năng mà sinh viên khối ngành STEM sở hữu. Vì vậy, giáo dục STEM được xem là chương trình đào tạo những “kỹ năng thế kỷ 21” vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

    Vào tháng 5 năm  2023, Tổ chức việc làm tại Úc dự đoán trong thời gian tới, tỉ lệ việc làm của khối ngành này sẽ tăng 10.8%, cao hơn so với khối ngành non-STEM (6.1%).

    65% sinh viên tốt nghiệp khối STEM chủ yếu tập trung vào top 6 ngành tiềm năng sau:

    • Dịch vụ khoa học và kỹ thuật (Scientific and Technical Service): 25%
    • Sản xuất (Manufacturing): 10%
    • Chính phủ và An ninh (Public Administration and Safety): 10%
    • Giáo dục và Đào tạo (Education and Training): 10%
    • Sức khỏe (Healthcare and Social Assistance): 6%
    • Dịch vụ Tài Chính và Bảo Hiểm (Financial and Insurance Service): 5%

    Có thể nói đây là khối ngành có nhiều cơ hội việc làm nhất dành cho những du học sinh mong muốn ở lại Úc làm việc sau tốt nghiệp.

    STEM được xem là nhóm ngành không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0

    3. Khối ngành mang tính ứng dụng cao

    STEM xoay quanh 4 lĩnh vực chính là Kỹ Thuật, Khoa học, Công nghệ và Toán, là khối ngành đào tạo những thế hệ sinh viên giàu khả năng sáng tạo, yêu công nghệ, đam mê việc ứng dụng những tiến bộ khoa học để giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp và cuộc sống.

    Một trong những lý do khiến du học sinh Việt ‘mê” ngành STEM tại Úc bởi đây là một trong những quốc gia hàng đầu phát triển về các lĩnh vực phát minh và sáng chế, sở hữu công nghệ tiên tiến và vô vàn cơ hội thực tập tại những tập đoàn hàng đầu thế giới.

    Sở Giáo Dục Úc (The Australian Government Department of Education) cam kết đẩy mạnh đầu tư và phát triển kỹ năng STEM cho thế hệ trẻ, đảm bảo họ được trang bị các kỹ năng cần thiết để sống và làm việc trong một thế giới toàn cầu hóa.

    Chính vì vậy, chính phủ Úc đã “rót” nhiều ngân sách đầu tư vào các dự án STEM với nhiều quy mô khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả cho việc học và giảng dạy STEM:

    • 5.7 triệu AUD được đầu tư cho dự án ELSA (Early Learning STEM Australia) nhằm phát triển kỹ năng STEM cho học sinh sinh viên tại các tổ chức giáo dục Úc
    • 4.8 triệu AUD được đầu tư vào các dự án huấn luyện, đào tạo trình độ giảng viên và chuyên gia STEM cũng như thực tiễn hóa các chương trình đào tạo STEM tại Úc.
    • Ngân sách 1.5 Triệu AUD được trao cho các tổ chức chuyên đào tạo AI, thuộc kế hoạch phát triển Khoa Học và Công Nghệ Úc.
    • Từ 2018-2019 và 2021-2022, Úc dành ra 29.9 triệu AUD để “nuôi” quỹ Trí Tuệ Nhân Tạo Artificial Intelligence Capability Fund.

    (Source: education.gov.au)

    Với các khoản đầu tư lớn cho nền giáo dục STEM, Australia thật sự trở thành một trong những quốc gia đào tạo bằng cấp STEM chất lượng trên thế giới.

    STEM đào tạo những thế hệ sinh viên giàu khả năng sáng tạo và yêu công nghệ

    Ngoài các kỹ năng chuyên ngành, các chương trình đào tạo ngành STEM còn trang bị cho sinh viên các kỹ năng quan trọng khác như:

    • Kỹ năng phản biện
    • Sáng tạo
    • Hợp tác và giao tiếp
    • Quản lý dự án
    • Lãnh đạo và khởi nghiệp
    • Giải quyết vấn đề
    • Kỹ năng logic toán học

    Kết luận

    STEM đang là ngành học hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế, không chỉ vì đây là ngành có nhiều cơ hội việc làm và khả năng định cư cao sau tốt nghiệp mà nhóm ngành này còn trang bị cho sinh viên nhiều kỹ năng cần thiết để thành công trên con đường sự nghiệp trong tình hình thế giới phát triển như ngày nay.

    Tháng 4 này, ATS có tổ chức Ngày hội Du Học Úc - Nhóm ngành Kỹ Thuật Công Nghệ, bạn sẽ có cơ hội gặp trực tiếp đại diện các trường STEM hàng đầu tại Úc, đây là cơ hội để được giải đáp những thắc mắc về học bổng, cách chọn trường, chọn ngành phù hợp với mục tiêu du học của mình dưới góc nhìn của chuyên gia du học. Đăng ký tham dự miễn phí tại đây.