Canada: Siết chặt giấy phép du học liệu có phải khó khăn cho du học sinh?

02 May 81 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Canada với nền giáo dục tiên tiến, cuộc sống chất lượng và hiện đại đang là điểm đến du học được rất nhiều du học sinh lựa chọn. Tuy nhiên, đầu năm 2024 Chính phủ Canada đã quyết định siết chặt kiểm soát số lượng thị thực du học, liệu đây có phải là khó khăn đối với các bạn sinh viên đang có dự định du học Canada? Làm thế nào để chinh phục visa du học Canada thành công? Cùng ATS tìm hiểu tất tần tật trong bài viết dưới đây nhé!

    1. Cập nhật những thay đổi trong chính sách visa du học Canada 2024

    1.1. Siết chặt thị thực, giảm 35% số lượng giấy phép học tập được phê duyệt

    Bộ trưởng Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Marc Miller thông báo rằng chính phủ sẽ áp đặt giới hạn về số lượng giấy phép học tập (Study Permit) cho sinh viên quốc tế để ổn định mức tăng trưởng mới trong thời gian 2 năm tới. Theo đó, năm 2024, dự kiến có khoảng 360.000 giấy phép du học mới được phê duyệt, giảm 35% so với năm 2023.

    Học sinh, sinh viên theo đuổi giáo dục Tiểu học và Trung học; bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ không được tính vào giới hạn này. Việc gia hạn giấy phép học tập cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

    1.2. Phân bổ mức trần sinh viên quốc tế tại từng tỉnh/ vùng lãnh thổ

    Theo chính sách mới, mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ cũng sẽ có những giới hạn riêng về số lượng giấy phép học tập cho sinh viên quốc tế dựa trên thực trạng dân số của tỉnh bang đó. Sau đó tỉnh/ vùng lãnh thổ sẽ phân bổ lại chỉ tiêu cho các cơ sở học tập được chỉ định của họ.

    Để thực hiện giới hạn, từ 22/01/2024, mọi đơn xin giấy phép du học tại một trường được chỉ định (DLI) nộp cho IRCC cũng sẽ yêu cầu thư chứng thực từ một tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ. Quy trình về việc cấp giấy phép xác nhận này đã được hoàn thành trước ngày 31/03/2024.

    1.3. Tăng thời gian PGWP lên 3 năm đối với các chương trình Sau Đại học

    Một trong những điểm sáng ở lần thay đổi chính sách này của Chính phủ Canada đó chính là sinh viên tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ hoặc các chương trình Sau Đại học ngắn hạn khác sẽ sớm đủ điều kiện để xin Giấy phép làm việc (PGWP) 3 năm. Hiện tại, thời hạn của Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp tùy thuộc vào độ dài của chương trình học trước đó của du học sinh. Điều này làm giới hạn thời gian làm việc của sinh viên tốt nghiệp Thạc sĩ, cản trở việc tích lũy kinh nghiệm làm việc và chuyển đổi tình trạng cư trú sang thường trú nhân.

    Đây thực sự là một tin lạc quan cho những bạn đang lên kế hoạch du học Canada các chương trình Thạc sĩ và Chứng chỉ/Diploma Sau Đại học.

    Du học sinh thạc sĩ có cơ hội được ở lại lên đến 3 năm sau khi tốt nghiệp tại Canada (Unsplash)

    Trước đó, Canada cũng đã từng tăng gấp đôi mức sinh hoạt phí đối với mỗi sinh viên quốc tế du học tại Canada từ 10.000 CAD (hơn 7.400 USD) lên hơn 20.635 CAD, với mong muốn các sinh viên nước ngoài sẽ được đảm bảo phần nào cuộc sống sinh hoạt đang ngày càng trở nên đắt đỏ tại quốc gia này.

    2. Vậy, làm thế nào để chinh phục visa du học Canada 2024 thành công?

    2.1. Xác định được lộ trình phù hợp nhất cho mình

    2.1.1. Nắm được các yêu cầu với từng cấp bậc

    Bên cạnh những điều kiện chung bắt buộc cho sinh viên quốc tế của từng cấp bậc học, một vài chương trình học sẽ có thêm những yêu cầu khác.

    Chương trình Độ tuổi Yêu cầu
    Bậc Trung học Dưới 18 tuổi Điểm trung bình từ 6.5 trở lên trong 2 năm gần nhất
    Các trường không yêu cầu đầu vào, học sinh sẽ có bài kiểm tra Toán, Tiếng Anh.
     
    Bậc Cao đẳng Tốt nghiệp trung học phổ thông Điểm trung bình từ 6.5 trở lên trong 3 năm gần nhất
    IELTS: 6.0 trở lên (trên 5.5 đối với từng kĩ năng) tương đương TOEFL 71 điểm. Học sinh có thể đăng ký tham gia học khóa học Tiếng Anh trước nếu chưa đáp ứng yêu cầu đầu vào của trường.
    Bậc Đại học Đã tốt nghiệp trung học phổ thông và Cao đẳng Điểm trung bình 7.0 trở lên trong 3 năm học gần nhất
    IELTS 6.5 trở lên (tất cả các kĩ năng trên 6.0) hoặc to TOEFL  trên 90 điểm. Học sinh có thể đăng ký tham gia học khóa học Tiếng Anh trước nếu chưa đáp ứng yêu cầu đầu vào của trường.
     
    Bậc sau Đại học Đã tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học GPA: yêu cầu 3.0/4 hoặc 7.0/10
    IELTS từ 6.5 trở lên (không có kĩ năng nào dưới 6.0).

     

    2.1.2. Xác định chi phí du học Canada

    Xác định chi phí trong thời gian du học tại Canada cũng là một trong những điều quan trọng cần thực hiện bởi không ít những trường hợp các bạn du học sinh không lường trước được mức chi phí này đã phải hoãn việc học lại, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

    Chi phí thuê nhà

    Tiền thuê nhà thường là khoản chi phí tốn kém nhất mà một du học sinh phải chi trả. Mức tiền đóng hàng tháng tùy thuộc vào hình thức nhà ở mà học sinh chọn:

    • Ký túc xá: Từ $6,000 – $8,000 CAD/năm
    • Homestay: Từ $9,500 - $12,000 CAD/năm
    • Thuê nhà: Tùy vào việc bạn thuê nhà ở vị trí nào, ngoại ô hay trung tâm, nhà to hay nhỏ mà giá cả dao động đáng kể, từ xấp xỉ $1,500/ tháng - $2,500/tháng.

    Chi phí tiện ích

    Chi phí này bao gồm tiền điện, tiền ga, tiền nước, tiền internet…Khoản phí này rơi vào khoảng $210 CAD/ tháng cho mỗi học sinh.

    Chi phí ăn uống trung bình khoảng $150 – $350/ tháng. Thực tế thay đổi tùy vào phong cách sống của từng du học sinh.

    Chi phí đi lại

    Giá vé tháng cho các phương tiện công cộng là khoảng $112 CAD/tháng.
    Học sinh, sinh viên thường được hưởng mức giá ưu đãi hơn.

    Chi phí giải trí

    Tất nhiên ngoài việc học, bạn cũng đừng nên bỏ qua cơ hội khám phá đời sống, văn hóa đặc sắc của Canada. Thỉnh thoảng hãy cùng bạn bè đi xem một bộ phim hay, thăm quan bảo tàng hay mua sắm…Trung bình $100-$300 CAD/tháng là mức chi phí đủ cho nhu cầu giải trí cơ bản của một du học sinh Canada.

    Tóm lại, tùy thuộc vào cấp bậc học của du học sinh, ước tính chi phí trung bình cho việc du học Canada dao động từ khoảng $22,000 đến $55,000 CAD/năm (tương đương khoảng 400 triệu đến 1,1 tỉ VNĐ) bao gồm cả học phí và các khoản phí chính nêu trên.

     

    2.1.3. Lựa chọn trường học uy tín

    Sau khi đã xác định được những yêu cầu và mức chi phí mình cần đáp ứng cho hành trình du học tại Canada, việc tiếp theo bạn cần làm trước khi bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ du học Canada đó chính là kiểm tra số Designated Learning Institution (DLI) của trường. Số DLI sẽ cho bạn biết liệu trường đại học đó có được chính quyền liên bang (hoặc tỉnh) ở Canada cho phép tuyển sinh quốc tế hay không. Việc này không chỉ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo du học mà còn đảm bảo cho việc đủ điều kiện xin chứng thực, Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP).

    Một khi số DLI được xác thực, bạn có thể tiến hành tìm hiểu yêu cầu nhập học và quy trình đăng ký trên trang web chính thức của từng trường.

    Nhận ngay danh sách các trường Canada được tuyển sinh quốc tế tại đây.

    2.1.4 Tuân thủ thời hạn đăng ký nhập học

    Sau khi đã xác định được lộ trình du học phù hợp với mình, thì việc nắm được qui trình và các mốc thời gian của việc đăng ký nhập học là quan trọng không kém. Với du học Canada, hạn chót nộp đơn cho kỳ học mùa đông là ngày 01/09, còn với kỳ học mùa hè là ngày 15/01, và thông thường hệ thạc sĩ sẽ có hạn đăng ký sớm hơn so với học đại học.

    Tuân thủ đúng thời gian nộp hồ sơ để không bị lỡ mất các kỳ nhập học

    Trên đây chỉ là mốc thời gian ước tính bởi mốc thời gian mở và đóng cổng đăng ký sẽ có sự chênh lệch giữa các trường, hay thậm chí là giữa các khóa học trong cùng một trường.

    Thông thường, đơn xin nhập học của bạn sẽ được xem xét trong vòng từ 4  - 7 tuần kể từ ngày nộp đơn. Để tăng cơ hội đậu vào một khóa học, bạn nên ghi danh từ 8 - 12 tháng trước khi khóa học bắt đầu. Nếu được chọn, bạn sẽ nhận được thư mời nhập học chính thức từ trường đại học trong vòng 1 hoặc 2 tháng sau khi hết hạn ghi danh.

    2.3. Chuẩn bị hồ sơ visa đầy đủ và chính xác

    Sau khi được nhận vào một chương trình học, bạn còn phải trải qua bước xin cuối cùng trong toàn bộ chặng đường nộp hồ sơ du học Canada là xin visa du học cho sinh viên (study permit) ngay sau khi có thư mời nhập học, cụ thể là đối với các khóa học kéo dài hơn 6 tháng.

    Hồ sơ visa du học Canada bao gồm:

    • Đơn xin visa du học.
    • Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng.
    • Bảng điểm và bằng cấp.
    • Chứng chỉ tiếng Anh.
    • Thư mời nhập học từ trường đại học tại Canada.
    • Thư xác nhận của Chính phủ Tỉnh bang (Provincial Attestation Letter - PAL)
    • Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính.
    • Giấy khám sức khỏe.

    Lưu ý:

    • Sắp xếp hồ sơ khoa học, logic.
    • Dịch thuật các tài liệu sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

    Liên hệ ATS ngay để biết những tiêu chí cần thiết để xin visa du học Canada.

    Ngoài ra, bạn cũng cần thanh toán lệ phí xin visa du học Canada đầy đủ. Hai loại phí bạn cần phải nộp để xin visa du học Canada là phí xử lý đơn đăng ký và phí sinh trắc học. Phí xét hồ sơ visa du học Canada là 150 CAD/người, phí sinh trắc học là 85 CAD/ người. Bên cạnh hai loại phí bắt buộc trên, bạn cần phải tự chi trả các chi phí khác như dịch thuật, công chứng, bảo hiểm chuyến đi,...

    Thời gian xét hồ sơ xin visa du học Canada thường là 11 tuần cho visa thường và 45 ngày cho visa SDS.

    2.4. Tìm kiếm hỗ trợ từ chuyên gia

    Bên cạnh việc tự tìm hiểu các thông tin du học thì tìm kiếm hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn du học cũng là một giải pháp hiệu quả giúp bạn dễ dàng xác định lộ trình phù hợp nhất dành cho mình cũng như nắm rõ những việc cần thực hiện để có thể du học Canada 2024.

    Tháng 05 này, ATS trở lại với Lễ hội Du học & Học bổng HOT nhất mùa hè cùng sự tham gia của hơn 30 trường hàng đầu Úc, Mỹ, Canada. Đây là cơ hội để các bạn học sinh, sinh viên và quý phụ huynh gặp gỡ, giải đáp thắc mắc trực tiếp cùng đại diện các trường.

    Tham gia hội thảo là cơ hội để thu thập thông tin và săn học bổng trực tiếp cùng đại diện trường

    Tham gia Lễ hội du học và học bổng của ATS vào tháng 5 để tìm hiểu thêm về các ngành học, khám phá cơ hội học bổng và nhận tư vấn từ các chuyên gia nhé!

    Lời kết

    Với những quy định trong chính sách mới cho thấy Chính phủ Canada đang mong muốn kiểm soát được số lượng và chất lượng của du học sinh trong tương lai. Đây không phải là một khó khăn mà có thể xem như là một cơ hội cho những bạn du học sinh chân chính. Vậy nên, đừng ngần ngại thử những cách mà ATS “mách” bạn trong bài viết trên để có thể chinh phục thành công hành trình du học Canada của mình nhé!