Du học 2024, Chính Phủ Úc siết chặt liệu có phải khó khăn cho du học sinh?

15 Tháng 2 1378 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Từ năm 2024, chính phủ Úc đã đưa ra một số chính sách mới nhằm hạn chế nhập cư, trong đó có du học sinh. Liệu đây có phải là khó khăn cho các bạn sinh viên có nhu cầu du học Úc trong năm nay?

    1. Những siết chặt trong quy định đối với du học sinh 2024 liệu có là khó khăn?

    Australia là một trong 6 điểm du học được người Việt chuộng nhất. Bộ Giáo dục Australia cho biết gần 29.700 sinh viên Việt Nam đang ở nước này, đứng thứ 6 về số sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, bởi số lượng người nhập cư, trong đó có du học sinh đã đạt đỉnh 510.000 trong năm 2022-2023, chính phủ Australia quyết định đưa ra những chính sách mới nhằm giảm số lượng người nhập cư trong hai năm tới.

    1.1. Yêu cầu ngưỡng tiếng Anh cao hơn

    Theo đó, từ đầu năm 2024, ứng viên phải đạt IELTS 6.0 (hoặc chứng chỉ khác tương đương) thay vì 5.5 như trước để nộp đơn xin thị thực du học, và IELTS 6.5 thay vì 6.0 với thị thực làm việc sau khi tốt nghiệp. Với các ứng viên du học Úc chương trình tiếng Anh ELICOS hay khóa dự bị ĐH, con số này lần lượt là IELTS 5.0 và 5.5.

    Tuy nhiên, tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng đối với bất kỳ sinh viên nào muốn học tập và sinh sống tại Úc. Việc tăng mức điểm tiếng Anh sẽ giúp các du học sinh có trình độ tiếng Anh tốt hơn, từ đó có thể tiếp thu kiến thức và hòa nhập với môi trường học tập và sinh hoạt tại Úc một cách dễ dàng hơn.

    Điểm tiếng Anh tăng với mục tiêu đảm bảo chất lượng đầu vào. Ảnh: University of Melbourne

    1.2. Hạn chế xử lý hồ sơ của các tổ chức giáo dục “rủi ro cao”

    Các trường, tổ chức giáo dục, nhà cung cấp giáo dục được đánh giá là có “rủi ro cao hơn” sẽ phải qua thời gian xử lý thị thực chậm hơn. Tức là, xin thị thực vào các tổ chức này sẽ lâu hơn so với các tổ chức không bị gắn mác rủi ro.

    Level của trường sẽ được xác định dựa trên tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên có việc làm, và tỷ lệ sinh viên bị từ chối visa.

    Quy định mới này có thể hiểu tích cực là việc xét thị thực visa đối với các hồ sơ chân chính sẽ nhanh hơn.

    1.3. Hạn chế việc kéo dài thời gian lưu trú tại Úc

    Theo số liệu thống kê, trong năm 2022-2023, số lượng sinh viên nhận được nhiều hơn 1 thị thực du học Úc đã tăng lên 30%, ở mức 150.000. Ngoài ra, có đến 50% người có thị thực 485 hiện đang làm những công việc tay nghề thấp và không có được kinh nghiệm cần thiết để đủ điều kiện xin thường trú nhân (PR).

    Chính vì số lượng người ở lại tăng nhưng chất lượng còn kém, chính phủ Úc đã đưa ra những quy định mới áp dụng cho Thị thực tốt nghiệp tạm thời 485 bao gồm việc điều chỉnh thời hạn cho du học sinh ở lại làm việc sau tốt nghiệp. Theo đó, sẽ không có gia hạn quyền làm việc theo ngành nghề sau tốt nghiệp ngoại trừ các khu vực Regional.

    Cụ thể số năm ở lại sau tốt nghiệp được quy định như sau:

    • Cử nhân: 2 năm
    • Thạc sĩ tín chỉ: 2 năm
    • Thạc sĩ nghiên cứu: 3 năm
    • Tiến sĩ: 3 năm

    Việc rút ngắn thời gian lưu trú sau tốt nghiệp từ 3 năm xuống còn 2 năm có thể khiến một số du học sinh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm và định cư tại Úc. Tuy nhiên, kể cả rút ngắn thời gian thị thực 485 thì những du học sinh giỏi vẫn tiềm năng với thị thực theo diện tay nghề bởi trong quy định mới, chính phủ Úc đã có những cải thiện mới đối với hệ thống thị thực lao động có tay nghề, giúp các du học sinh có bằng cấp chất lượng có thể dễ dàng xin visa lao động và định cư tại Úc.

    Cụ thể, chính phủ Úc đã đưa ra danh sách các ngành nghề ưu tiên định cư, trong đó có nhiều ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật. Ngoài ra, các du học sinh tốt nghiệp với mức lương từ 135.000 USD trở lên cũng sẽ được xử lý hồ sơ xin visa lao động chỉ trong vòng 7 ngày.

    Lựa chọn ngành học diện tay nghề cao có thể giúp sinh viên có cơ hội định cư cao. Ảnh: Unsplash

    Những quy định mới của Úc không thể nói là không mang đến thử thách cho du học sinh, nhưng cũng hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho những du học sinh nghiêm túc. Thế nên, các bạn học sinh, sinh viên có dự định du học trong năm 2024 hoàn toàn có thể biến giấc mơ ấy thành hiện thực với những bước lên lộ trình cụ thể.

    2. Vậy, làm thế nào để du học Úc 2024 thành công?

    2.1. Xác định rõ mục tiêu và có kế hoạch từ sớm

    Với những bạn đã có nguyện vọng du học tại Australia, điều đầu tiên cần thực hiện đó chính là xác định rõ mục tiêu và lên kế hoạch chuẩn bị du học. Từ năm lớp 10, lớp 11, các bạn nên tìm hiểu về ngành học và trường đại học mà mình quan tâm.

    Bên cạnh việc tự tìm hiểu, các bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ tại các đơn vị tư vấn chất lượng và uy tín để có lộ trình phù hợp dành riêng cho bản thân và đảm bảo không phát sinh hoặc giảm nhẹ nhất các rủi ro trong quá trình xin visa du học.

    Lựa chọn đơn vị tư vấn du học uy tín giúp hành trình du học dễ dàng hơn. Ảnh: ATS

    2.2. Cân nhắc về cơ hội việc làm và lên lộ trình phù hợp nhất

    Một điều quan trọng khác để du học Úc 2024 thành công đó là du học sinh cần cân nhắc nhu cầu của thị trường lao động khi chọn ngành học. Những danh sách ngành nghề được ưu tiên định cư biến động liên tục nên việc cập nhật kịp thời và được tư vấn trực tiếp sẽ giúp các bạn du học sinh có định hướng tốt hơn.

    Tham gia những hội thảo du học cũng là một cách giúp các bạn có thể thu thập được những thông tin cập nhật mới nhất. Ngoài ra, những hội thảo du học như Lễ Hội Du học & Học bổng do ATS tổ chức trong tháng 02 tới đây còn mang đến cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên cùng quý phụ huynh được tư vấn trực tiếp cùng những đại diện trường từ 40 trường hàng đầu Úc, Mỹ, Canada để lên lộ trình phù hợp nhất cho mình.

    2.3. Săn học bổng để giảm gánh nặng tài chính

    Bên cạnh đó, các bạn du học sinh còn có thể tìm hiểu về các chương trình học bổng thông qua website chính thức của nhà trường hoặc tư vấn bởi những trung tâm tư vấn uy tín. Ngoài ra, các bạn cũng có thể mang hồ sơ đến nộp trực tiếp tại các hội thảo du học để có cơ hội săn được những suất học bổng trực tiếp từ đại diện trường.

    Đặc biệt, tại Lễ hội Du học & Học bổng do ATS tổ chức vào tháng 02 này còn có những phần quà đặc biệt lên đến 30 triệu dành tặng cho các bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại sự kiện.

    Tham gia hội thảo là cơ hội để thu thập thông tin và săn học bổng trực tiếp cùng đại diện trường. Ảnh: ATS

    KẾT LUẬN

    Tham gia Lễ hội du học và học bổng của ATS vào tháng 2 để tìm hiểu thêm về các ngành học, khám phá cơ hội học bổng và nhận tư vấn từ các chuyên gia nhé!

    Tháng 02 này, ATS kết hợp cùng đại diện 40 trường hàng đầu đến từ Úc, Mỹ, Canada để tổ chức Lễ hội Du học & Học bổng, cơ hội để các bạn học sinh, sinh viên gặp gỡ đại diện trường và giải đáp trực tiếp các thắc mắc cho lộ trình du học của mình. Sự kiện sẽ diễn ra vào:

    15:00 - 18:00 | Thứ Bảy, 24/02/2024 tại Tầng 2, KS Du Parc | 84 Trần Nhân Tông, Q. Hai Bà Trưng

    09:00 - 12:00 | Chủ Nhật, 25/02/2024 tại Tầng 1, KS New World | 76 Lê Lai, Phường Bến Thành, Q.1