Nữ sinh viên Việt Nam đầu tiên giành học bổng 100% từ Đại học La Trobe Úc

17 Tháng 2 7294 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Nuôi mộng du học từ những năm đầu cấp ba nhưng phải chờ đến 4 năm sau, cô sinh viên năm hai Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh - mới có thể hiện thực hóa ước mơ của mình. Ngô Hoàng Anh, một cựu sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP. Hồ Chí Minh, vừa xuất sắc chinh phục thành công học bổng trị giá gần 100,000 đô la Úc cho 3 năm học cử nhân sắp tới tại Đại học La Trobe. Đây là học bổng mới nhất và có giá trị cao nhất từ trước tới nay của La Trobe, đặc biệt dành riêng cho sinh viên Việt Nam trong năm 2021. Hoàng Anh là đại diện đầu tiên của Việt Nam nhận được vinh dự này kể từ khi học bổng ra mắt.

    Dù có nhiều thành tích ấn tượng song điểm số của Hoàng Anh chưa hẳn là xuất sắc vượt trội, trong khi đây lại là yếu tố vô cùng quan trọng khi xét học bổng của các trường Đại học Úc. Vậy đâu là bí quyết đã giúp Hoàng Anh chinh phục thành công học bổng toàn phần của một trường Đại học danh tiếng như La Trobe?


    Hoàng Anh trong lễ tốt nghiệp tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

    Chuẩn bị và lên kế hoạch từ sớm

    “Em bắt đầu nghiêm túc tìm hiểu và chuẩn bị hồ sơ xin học bổng Úc từ tháng 4/2020. Dù có cả nửa năm để chuẩn bị và có sự hỗ trợ từ chị Thảo từ công ty du học ATS nhưng em vẫn cảm thấy khá gấp gáp. Em vừa phải luyện thi IELTS, vừa phải cân bằng việc học ở trường với rất nhiều bài thuyết trình và kiểm tra. Bên cạnh đó, em cũng không muốn từ bỏ các dự án tình nguyện đang tham gia, vì ngoài đam mê cá nhân thì em tin đây sẽ là một điểm sáng trong hồ sơ của mình. Có những thời điểm phải chạy nhiều deadline cùng lúc khiến em cảm thấy khá stress. Nếu được làm lại chắc chắn em sẽ bắt đầu quá trình chuẩn bị từ sớm hơn nữa để có thể lên kế hoạch mọi thứ tốt hơn.”

    Bài luận nên là tấm gương phản chiếu con người bạn

    “Trước khi viết bài luận, em dành nhiều thời gian tìm hiểu về trường và học bổng mà mình đang theo đuổi, đối tượng và mục tiêu mà học bổng hướng tới. Qua tìm hiểu, em được biết đây là lần đầu tiên Đại học La Trobe có học bổng toàn phần dành riêng cho sinh viên Việt Nam. Ngoài hỗ trợ tài chính thiết thực cho sinh viên đến từ các nước đang phát triển, chính sách học bổng của trường cũng thể hiện sự nhất quán với các giá trị cốt lõi mà trường luôn theo đuổi; đó là Diversity, Inclusiveness, Equity và Social Justice. Từ đó, em cố gắng liên hệ khéo léo trong bài luận để thể hiện sự đầu tư tìm hiểu nghiêm túc của bản thân cũng như sự trân trọng với các giá trị cốt lõi của trường.”

    “Trong quá trình viết bài luận, em có tham khảo kinh nghiệm từ nhiều nguồn và cuối cùng, em đã quyết định áp dụng lời khuyên của một thầy giáo ở trường. Thầy nói nếu cách hành văn của mình chưa hay, câu từ chưa hoa mỹ thì hãy bù đắp lại bằng sự chân thành và sâu sắc trong ý tứ. Thay vì cố gắng sử dụng những cấu trúc câu phức tạp và từ vựng hàn lâm, em tập trung thể hiện con người mình khi trả lời câu hỏi chủ đề của bài luận “What does clever mean to you?” Ưu tiên của em là tránh đi theo các lối mòn tư duy sẵn có, em cố gắng tiếp cận câu hỏi theo góc nhìn cá nhân của một sinh viên khối ngành xã hội đam mê nghệ thuật, để từ đó cắt nghĩa sự thông minh qua liên tưởng về màu sắc của những cây bút chì màu trên bức tranh toàn cảnh xã hội. Em nghĩ dấu ấn cá nhân chính là điểm sáng đã giúp em gây ấn tượng với các thầy cô trong bài luận.” 


    Hoàng Anh (áo cam đứng giữa) trong dự án cộng đồng Project Sugar cùng các em nhỏ mồ côi Mái Ấm Quận 8

    Luôn làm hơn những gì được yêu cầu và kỳ vọng

    “Không chỉ tập trung vào bài luận, dù trường không yêu cầu, em vẫn nộp kèm CV, hồ sơ thể hiện năng lực (portfolio) để thể hiện bản thân một cách trọn vẹn nhất. Em tin rằng chỉ cần nhìn vào, các thầy cô cũng có thể cảm nhận được sự đầu tư nghiêm túc về thời gian và tâm huyết, cũng như những phẩm chất và cá tính của ứng viên.

    Bên cạnh những thành tích cá nhân, em tập trung vào các hoạt động ngoai khóa mà em tâm huyết, trong đó có Project Sugar, một dự án dạy học và truyền cảm hứng sống cho các em nhỏ mồ côi. Từ một tình nguyện viên, sau 3 năm, em quay trở lại dự án với vai trò là một thành viên trong Ban tổ chức, trực tiếp tuyển chọn và dẫn dắt lứa tình nguyên viện mới, giúp các bạn phát huy tối đa năng lực cá nhân và đóng góp vào thành công chung của dự án. Project Sugar cũng chính là dự án cộng đồng đã giúp em nhận ra ước mơ của mình, đó là trở thành một nhà giáo để tạo ra những thay đổi nền tảng và tích cực cho thế hệ học trò tương lai. 

    Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Nhân văn với 2 chuyên ngành Tiếng Anh và Xã hội học tại Đại học La Trobe, em dự định sẽ học tiếp lên Thạc sĩ trước khi trở về Việt Nam. Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong là nơi em muốn bắt đầu sự nghiệp giáo dục của mình. Đối với em, là một người dạy giỏi thôi chưa đủ. Em muốn được là một người truyền cảm hứng, một người dẫn đường đáng tin cậy luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với những tâm tư nguyện vọng của các bạn trẻ, không chỉ trong phạm vi trường học mà ở cả bên ngoài cộng đồng. Trong tiếng Anh có một câu nói đại ý là ‘Nếu bạn không tự bồi đắp cho ước mơ của mình, những người khác sẽ thuê bạn để bồi đắp cho ước mơ của họ’. Nhưng đối với em, em muốn được thuê để làm công việc bồi đắp cho ước mơ của các thế hệ học sinh tương lai, vì đó cũng chính là ước mơ của bản thân em”. 

    Tiêu chí chọn trường

    Trong quá trình tìm hiểu và chọn trường, học bổng là một trong những tiêu chí quan trong được Hoàng Anh đặt lên bàn cân. “Em biết là học bổng toàn phần ở Úc rất cạnh tranh nên em cảm thấy rất may mắn và tự hào khi là sinh viên Việt Nam đầu tiên nhận được học bổng toàn phần của Đại học La Trobe. Nhưng chọn trường đối với em không chỉ dừng lại ở học bổng. Ở La Trobe, em tìm thấy những giá trị mà bản thân theo đuổi. Em tin tưởng vào chất lượng đào tạo của một trường Đại học nằm trong Top 1% Thế giới. Em ấn tượng với sự đa dạng của hơn 50 chuyên ngành chỉ riêng trong khối Arts của trường. Em thích campus chính của trường ở ngoại ô Melbourne với định hướng phát triển của một làng đại học (University Town). Campus cách trung tâm thành phố chỉ 14km, đủ tách biệt và yên bình để em tập trung học tập nhưng cũng đủ gần và tiện lợi khi di chuyển bằng phương tiện công cộng để em không bỏ lỡ những cuộc vui hay những cơ hội thực tập hấp dẫn.”

    “Còn rất nhiều điều nữa ở La Trobe khiến em cảm thấy thích thú và háo hức được trải nghiệm. Tuy nhiên, do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, em dự kiến sẽ bắt đầu học online từ đầu tháng 3 tới và chờ đợi những diễn biến tích cực mới để có thể tới Úc sớm nhất.”


    Hoàng Anh trong lễ trao học bổng 100% của Đại học La Trobe

    Đại học La Trobe, nơi Hoàng Anh sắp theo học, hiện nằm trong Top 1% Đại học hàng đầu thế giới (Bảng xếp hạng THE 2021) với 7 campus tại Úc, trong đó có 6 campus ở bang Victoria và 1 campus mới nhất tại Sydney. Học bổng La Trobe Vice-Chancellor Excellence dành riêng cho sinh viên Việt Nam trị giá 100% học phí toàn khóa học hiện đang tiếp tục mở cho kỳ nhập học tháng 8/2021. Hạn chót nhận hồ sơ: 16/04/2021.

    Trong quá trình tìm hiểu, nộp hồ sơ và xin visa du học Úc, Hoàng Anh đã nhận được sự hỗ trợ từ Công ty du học ATS - đơn vị tư vấn và tuyển sinh chính thức của Đại học La Trobe tại Việt Nam. Quý phu huynh và học sinh cần hỗ trợ tư vấn và xin học bổng Đại học La Trobe vui lòng liên hệ các văn phòng của ATS trên toàn quốc:

    • Hà Nội: Tầng 5, Tòa nhà Vĩnh Xuân, 39 Trần Quốc Toản, Q.Hoàn Kiếm 
    • Hải Phòng: Biệt thự venice 08-04, Vinhomes Imperia, Hồng Bàng 
    • Đà Nẵng: Tầng 1, Tòa nhà Hải Vân, 150-156 Nguyễn Văn Linh, Q.Thanh Khê 
    • TP. Hồ Chí Minh: Tầng M, Tòa nhà ITAXA, 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 
    • Hotline tư vấn: 0898 3000 60