Truyền Thông Có Phải Dành Cho Gen Z Năng Động

01 Tháng 12 749 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Câu hỏi mà các bạn trẻ gen Z thường thắc mắc khi nhắc đến ngành Truyền Thông chính là:

    • Học Truyền Thông tại Úc ra trường sẽ làm gì? 
    • Bằng cấp Truyền thông tại Úc có sử dụng được tại các nước khác không? 
    • Mình không sáng tạo lắm thì có học ngành truyền thông được không?

    Mặc dù Truyền Thông là ngành học thú vị nhưng để có thể thành công và phát triển trong lĩnh vực này đòi hỏi sự am hiểu bản thân và cần chọn đúng chương trình đào tạo phù hợp với đam mê và mục tiêu nghề nghiệp của mình trong tương lai.

    Ngành Communication đang trở thành ngành học yêu thích của thế hệ gen Z

    Hãy cùng ATS tìm hiểu chi tiết về Deakin University, top 1% các trường hàng đầu tại Úc đào tạo ngành Truyền Thông (Communication) nhé.

    1. Ngành Truyền thông tại Deakin University

    Truyền thông là thuộc top các ngành nghề có mức lương hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp đa dạng không chỉ tại Úc mà còn trên toàn thế giới. 

    Chương trình học ngành Truyền thông tại Deakin University có 4 mảng chính:

    Ngành Quảng cáo (Advertising)

    Là nhánh nhỏ của ngành Truyền Thông, dành cho những bạn đam mê sáng tạo và muốn dùng chất riêng của mình để tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua những thông điệp sáng tạo và chất lượng cao.

    Ngành Truyền thông kỹ thuật số (Digital and Social Media)

    Bạn sẽ học được cách xây dựng podcast, videos, infographic, cách ứng dụng AI và Gamification và tạo thương hiệu cá nhân thông qua kênh Kỹ thuật số ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

    Ngành báo chí (Journalism)

    Ngành học giúp bạn có được những kỹ năng tổng hợp, phân tích, đánh giá tư liệu, cung cấp thông tin về các vấn đề, sự kiện xã hội đến với công chúng một cách nhanh và chính xác nhất.

    Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations)

    Từ ban đầu, bạn sẽ được huấn luyện như một nhà tư tưởng chiến lược và một chuyên gia Truyền thông thực thụ. Ngành PR tại Deakin sẽ giúp bạn học được cách bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

    Ngành học sẽ tạo điều kiện cho bạn tham gia vào các hoạt động Truyền thông như quản lý sự kiện, truyền thông xã hội, quan hệ truyền thông, lập kế hoạch chiến lược, quản lý truyền thông và khủng hoảng truyền thông.

    Trong 4 mảng chính kể trên, chương trình học của Deakin University sẽ được chia nhỏ với nhiều phân ngành đa dạng như:

    • Creative Advertising
    • Digital Media
    • Journalism
    • Indigenous Studies
    • Integrated Communication
    • Photojournalism
    • Public Relations
    • Social Media
    • Strategic Advertising

    2. Học Truyền Thông tại Deakin có gì khác?

    2.1 Cơ hội thực tập tại các tập đoàn lớn ở Úc và trên thế giới

    Thế hệ trẻ gen Z năng động, nhanh nhạy, sáng tạo, nắm bắt thông tin cực nhanh, có kỹ năng số và hội đủ tố chất để trở thành những chuyên gia truyền thông thời hiện đại.

    Điểm khác biệt của ngành Truyền thông tại Deakin chính là chương trình học được thiết kế có kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên sử dụng các kiến thức đã học vào môi trường làm việc thực tế, rèn luyện bạn trở thành “đa-zi năng” để có thể làm chủ được nhiều sân chơi truyền thông rộng lớn hiện nay.

    Bạn có cơ hội mở rộng mối quan hệ ngành vì Deakin luôn kết nối với những tổ chức, tập đoàn truyền thông lớn của Úc và quốc tế, nơi bạn có cơ hội tham dự các sự kiện để có thể gặp gỡ, giao lưu và học hỏi từ các chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực Truyền Thông.

    Các đối tác truyền thông lớn của Deakin như Australian Broadcasting Corporation (ABC), Australian Center for the Moving Image (ACMI), Geelong Art Center, National Gallery of Victoria (NGV), SBS, World Design Organization,... đem đến nhiều cơ hội thực tập và việc làm đúng chuyên ngành sau tốt nghiệp.

    2.2 Giảng viên là các chuyên gia đầu ngành

    Thêm một điểm cộng nữa là các giảng viên Deakin đều là những chuyên gia đang làm việc Full-time, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các tập đoàn lớn của Úc và quốc tế như SBS, Associated Press, Fairfax, Samsung, Penguin Books,...

    Họ có kiến thức và sự hiểu biết ngành rất đa dạng, kiến thức được cập nhật, luôn có sự cân bằng giữa lý thuyết và kinh nghiệm thực tế nên chương trình đào tạo ngành Communication của Deakin được đánh giá là trường top đầu tại bang Victoria (Melbourne) về tỉ lệ sinh viên ra trường có thể làm việc ngay.

    Giảng viên ngành Communication tại Deakin là các chuyên gia đầu ngành

    2.3 Bằng cấp Deakin có gì khác biệt?

    Bằng cấp Truyền Thông của Deakin được công nhận bởi Viện Quan Hệ Công Chúng Úc (Public Relation Institutes of Australia - PRIA). Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có cơ hội trở thành những thành viên chính thức của tổ chức Truyền Thông PRIA tại Úc với các lợi thế:

    • Cơ hội được đào tạo về chuyên môn cũng như những kỹ năng nghề thông qua hội nghị, masterclass, webinar.
    • Được công nhận cả về mặt kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng trong ngành
    • Nhiều sự kiện Networking được tổ chức định kỳ với cơ hội giao lưu, gặp gỡ và mở rộng mối quan hệ với những người đi đầu trong lĩnh vực Truyền Thông.

    2.4 Cơ sở vật chất dành riêng cho sinh viên ngành Truyền Thông tại Deakin

    Photography (Chụp hình)

    Gồm Studio chụp ảnh chuyên nghiệp, có hẳn cơ sở in và chỉnh sửa hình ảnh kỹ thuật số, phòng tối và thiết bị quét phim, tất cả được trang bị và lắp đặt một cách chuyên nghiệp và hiện đại như một studio thực thụ.

    Studio thiết kế

    Một dàn máy tính iMac với đầy đủ công cụ phần mềm Adobe, phần mềm tạo mô hình, hoạt hình và chỉnh sửa video, có công nghệ thực tế ảo VR.

    Hệ thống phòng thu âm chuyên nghiệp

    Phòng newsroom hiện đại dành cho sinh viên Truyền Thông tại Deakin

    Không gian trưng bày nghệ thuật (Gallery and Presentation Spaces)
    Có hẳn một tòa Art Gallery xịn sò nằm tại Burwood Campus với nhiều phòng trưng bày nghệ thuật chuyên nghiệp quy mô lớn, nhỏ khác nhau.

    Tòa nhà Art Gallery tại Deakin University (Burwood Campus)

    Kênh truyền hình (Film Television and Animation)

    Phòng thu chuyên nghiệp, đầy đủ các máy móc và thiết bị để dựng một bộ phim chỉn chu như iMac Pro, bảng sóng Tangent để chỉnh màu trong DaVinci Resolve, VFX and compositing in Fusion, Flame và After Effects,...

    Studio màn hình xanh liên kết với phòng tin tức dùng sản xuất video

    Newsroom (Phòng tin tức)

    Gồm 7 màn hình lớn để truyền tải tin tức khắp nơi trên thế giới, buồng ghi âm phù hợp làm podcast, màn hình xanh,... được thiết kế như một trung tâm truyền hình chuyên nghiệp.

    Phòng tin tức với đầy đủ cơ sở vật chất như phòng đưa tin chuyên nghiệp

    3. Sinh viên ngành Communication của Deakin nói gì?

    Hãy cùng ATS lắng nghe chia sẻ của bạn Châu Anh (Bachelor of Communication - Public Relation) về trải nghiệm tại Deakin University nhé!

    Với xuất phát điểm ban đầu là một cô gái rất ngại sống xa gia đình, thời gian đầu tại Úc đã khiến cho Châu Anh cảm thấy rất mệt mỏi vì nhiều lạ lẫm. Nhưng được sự giúp đỡ của trường ĐH Deakin thông qua dịch vụ hỗ trợ sinh viên, dần dần Anh đã tự tin ra ngoài, mạnh dạn tiếp xúc nhiều người với nhiều nền văn hóa khác nhau, ngày càng hứng thú với ngành học của mình hơn và thậm chí còn tìm được việc làm theo đúng chuyên ngành Communication yêu thích tại 1 agency Úc.

    Khi được hỏi về kinh nghiệm làm cách nào để có thể chọn cho mình khóa học Truyền Thông phù hợp, Châu Anh chia sẻ: “Khi chọn ngành, bạn cần hỏi bản thân giỏi gì, sau đó đọc qua chương trình đào tạo của các khóa học Truyền Thông mình thích thú, nghiên cứu kỹ bảng mô tả cấu trúc của khóa học, các học phần trong khóa học vì nó sẽ quyết định con đường sự nghiệp Truyền Thông của bạn sau này.”

    Được học tại một trong những ngôi trường hàng đầu thế giới về Communication, Châu Anh chia sẻ trải nghiệm của mình: “Chương trình học tại Deakin rất đa dạng, mình được học và tiếp cận với nhiều mảng khác nhau trong lĩnh vực Truyền Thông, giúp mình có nhiều cơ hội và hướng đi nghề nghiệp sau tốt nghiệp.”

    Úc nói chung và Deakin nói riêng đã mở ra một chân trời mới cho Châu Anh trên hành trình du học của mình, kết thúc buổi trò chuyện, Châu Anh cười và nói: “Trải nghiệm của mình tại Deakin rất phong phú, nhiều màu sắc và giúp mình hiểu thêm về bản thân nhiều hơn, mình sẽ không bao giờ đánh đổi những trải nghiệm này với bất cứ thứ gì khác.”

    Click vào video để nghe chia sẻ của bạn Nguyễn Châu Anh

    Nếu bạn mong muốn hiểu hơn về khóa học Communication của Deakin, đăng ký tại đây để được gặp trực tiếp đại diện trường ĐH Deakin, bạn sẽ được tư vấn chi tiết từ A đến Z.

    4. Bỏ túi ngay 04 “bí quyết” giúp bạn thành công trong ngành Truyền Thông

    4.1 Nhận ra rằng bạn có khả năng sáng tạo

    Sáng tạo không phải là tạo ra cái gì đó vĩ đại, thay đổi thế giới mà sáng tạo đơn giản là tạo ra những giải pháp để giải quyết những vấn đề một cách mới mẻ. Với suy nghĩ này, chắc chắn bạn sẽ trang bị cho mình một nhận thức đúng đắn trước khi quyết định chuyên ngành Truyền Thông mình muốn đi.

    Trong bạn luôn có khả năng sáng tạo phi thường

    4.2 Chọn chuyên ngành càng chi tiết càng tốt

    Truyền thông là một mảng rộng với hơn 10 lựa chọn nghề, mỗi ngành sẽ có những yêu cầu riêng về mặt kỹ năng và tố chất.
    Vì vậy, bạn cần hiểu bản thân mình để có thể đưa ra quyết định lựa chọn chuyên môn phù hợp với khả năng và nguyện vọng nghề nghiệp tương lai. 

    Ví dụ:

    • Có khả năng viết lách, biết khai thác và tổng hợp thông tin nhanh, đam mê truyền đạt thông tin chính xác đến mọi người

    => Bạn có thể đi theo chuyên ngành cụ thể là Báo chí (Journalism).

    • Sở hữu kỹ năng phân tích tốt, phản ứng nhanh với các trend xã hội, mong muốn đem đến những giá trị thực cho khách hàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số

    => Chuyên ngành Truyền thông Xã Hội và Kỹ Thuật số (Digital and Social Media) sẽ phù hợp với bạn.

    4.3 Tham gia nhiều dự án, hội nhóm và các hoạt động ngoại khóa liên quan đến Truyền Thông

    Tại Deakin, bạn sẽ có cơ hội tham gia thực tập ở các công ty và tổ chức hàng đầu tại Úc và quốc tế trong mảng Truyền Thông như ABC, Telstra, Melbourne Writer, Overland Literary Journey, Telstra,...

    Trường cũng sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa của ngành như Ngày hội việc làm, các Networking event để mở ra nhiều cơ hội học hỏi, thực tập và làm việc từ các tập đoàn lớn hàng đầu tại Úc và trên thế giới.

    Tham gia nhiều hội nhóm và hoạt động ngoại khóa liên quan đến Truyền Thông

    4.4 Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới

    Ngành truyền thông phát triển chóng mặt trong thời đại ngày nay do tác động và sự biến đổi không ngừng của thời đại kỷ nguyên số. Vì vậy, bạn cần phải linh hoạt và nhạy bén với những thay đổi và cập nhật mới của ngành.

    Theo chia sẻ của các sinh viên ATS du học thành công ngành Communication, có 3 giải pháp để giúp bạn luôn đi tắt đón đầu ngành Truyền thông:

    • Theo dõi các người có tầm ảnh hưởng trong giới Truyền thông
    • Tham gia các cộng đồng và hội thảo chuyên đề
    • Luôn thử nghiệm các công cụ và nền tảng mới 

    Tất cả 4 bí quyết này đều được nằm trong chiến lược trong chương trình đào tạo của Deakin University, vì vậy sinh viên tốt nghiệp ngành Communication của Deakin luôn được săn đón bởi các công ty và tập đoàn truyền thông lớn tại Úc và quốc tế. 

    —-------------------------------

    Nếu bạn đã xác định được tương lai mình sẽ đi theo hướng Truyền thông nhưng chưa xác định nên bắt đầu với ngành học gì, liên lạc với ATS đặt hẹn gặp trực tiếp đại diện Deakin University để được các chuyên gia trong ngành Truyền Thông của trường lên định hướng rõ ràng và phù hợp mình nhất.

    • Chọn ngành học phù hợp với đam mê và nguyện vọng của mình 
    • Giới thiệu các ngành Truyền thông có triển vọng việc làm cao tại Úc
    • Chương trình thực tập và hỗ trợ việc làm của Deakin sau tốt nghiệp

    Nhấn vào đây để đặt hẹn ngay!