Du học Úc tại Adelaide (Nam Úc) - 5 Lý Do bạn nên biết

28 Tháng 1 5194 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    5 lý do để bạn nên du học ở thành phố Adelaide của úc - Thành phố thủ phủ lớn nhất Nam Úc. Cùng xem những chia sẻ thật thông qua các câu chuyện kể của các cựu sinh viên trong bài viết này nhé.

    Tìm hiểu chung về thành phố Adelaide

    Múi giờ ở Adelaide 

    Múi giờ ở Adelaide sớm hơn Việt Nam 3 giờ 30 phút

    Nước Úc được chia thành 3 múi giờ chính, Adelaide nằm trong khung thời gian tiêu chuẩn (Australian Central Standard Time (ACST), UTC +9:30). Giờ tại Adelaide sớm hơn so với giờ ở Việt Nam khoảng 3 giờ 30 phút.

    Khí hậu của thành phố Adelaide

    Khí hậu ở Adelaide rất ôn hòa

    Adelaide có khí hậu Địa Trung Hải, với mùa hè khô nóng, kéo dài (từ 25°C đến 35°C) và mùa đông không có tuyết, nhiệt độ khá mát mẻ (10°C đến 15°C).

    Nét văn hóa của Adelaide Úc

    Các lễ hội là một trong những nét văn hóa ở Adelaide

    Nét văn hóa đầu tiên có thể kể về Adelaide đó chính là các lễ hội đầy màu sắc được tổ chức hầu như là 12 tháng trong năm. Một trong những lễ hội thu hút nhiều khách du lịch đó chính là Lễ hội Nghệ thuật Adelaide.

    Adelaide còn nổi tiếng về rượu vang. Các khu rượu vang nổi tiếng thế giới như Barossa Valley chỉ cách Adelaide một giờ đồng hồ. Bạn có thể thưởng thức rượu vang ở bất cứ nơi nào trong thành phố.

    Một điểm khá khác biệt ở Adelaide nữa đó chính là sự hoang dã. Bạn có thể ôm một chú Koala ở công viên hoang dã hoặc có thể tự do khám phá các vùng đồi núi hẻo lánh.

    Nếu bạn thích biển và bơi lội, thì bờ biển trải dài 3,700km của Nam Úc có thể cung cấp cho bạn các hoạt động thể thao dưới nước rất đa dạng. Ví dụ như bơi lội với sư tử biển, cá heo, lướt sóng, chèo thuyền, câu cá, …

    Phương tiện giao thông ở thành phố adelaide của úc

    Adelaide được mệnh danh là "thành phố 20" với hệ thống giao thông thuận tiện

    Adelaide là thành phố thân thiện với môi trường nhất ở Úc. Tại đây, bạn có thể mượn xe đạp miễn phí để di chuyển. Ngoài ra, ở đây còn có xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, bạn có thể ngồi xe buýt để ngắm cảnh, dạo quanh thành phố.

    Với hệ thống lưới điện hợp lý, những đại lộ và khu vực công cộng rộng rãi được bao quanh bởi các công viên xanh do Đại tá William Light thiết kế, Adelaide được mệnh danh là “thành phố 20 phút”, vì bạn có thể đi đến mọi địa điểm trong thành phố chỉ trong khoảng 20 phút mà thôi.

    Bên cạnh đó, Adelaide còn có các hệ thống dịch vụ giao thông công cộng khác cũng khá tốt, bạn sẽ dễ dàng di chuyển trong khu vực đô thị rộng lớn với tàu hỏa, xe buýt và xe điện.

    Cuộc sống tại Adelaide Australia

    Adelaide được xếp hạng là thành phố đáng sống thứ 3 trên thế giới 2021

    Nhiều năm liền Adelaide đều có mặt trong danh sách các thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Năm 2021, Adelaide được Economist Intelligence Unit (EIU) xếp hạng thứ 3 trong danh sách này.

    Adelaide còn là một trong những thành phố an toàn tại Úc theo Suncorp khảo sát.

    Chi phí sinh hoạt tại đây cũng khá hợp lý, với giá thuê nhà thấp hơn Sydney khoảng 45%.

    Vì sao nhiều sinh viên chọn Adelaide để du học ở Úc?

    Múi giờ Adelaide chênh lệch ít so với Việt Nam và khí hậu ôn hòa

    Thời tiết ở Adelaide khá giống với Việt Nam

    Đa phần sinh viên ưu tiên chọn du học Úc nói chung và du học ở Adelaide nói riêng bởi vì múi giờ chênh lệch với Việt Nam không quá nhiều. Bất cứ khi nào bạn cần liên lạc về gia đình cũng sẽ thuận tiện hơn.

    Nhất là trong các trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, khí hậu ở Úc cũng có phần tương tự như ở Việt Nam, nên bạn sẽ dễ thích nghi hơn. Khí hậu sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe của bạn, nên việc học sẽ không bị gián đoạn so với việc lựa chọn các đất nước có khí hậu khắc nghiệt.

    Adelaide là thành phố thủ đô giá cả phải chăng nhất của Úc

    Chi phí sinh hoạt ở Adelaide của một du học sinh

    Adelaide là nơi hoàn hảo để sống và học tập với chi phí hợp lý cho sinh viên. Mức sống tại đây hợp lý hơn tới 14% so với các thành phố lớn khác của Úc. Chi phí thuê nhà, thực phẩm và giao thông công cộng đều thấp hơn hầu hết các thành phố lớn của Úc.

    Ví dụ như mức phí thuê nhà ở tại Adelaide. Tùy thuộc vào vị trí và loại nhà ở bạn chọn, giá thuê có thể khác nhau.

    • Ký túc xá và nhà nghỉ: 90 đến 150 AUD/tuần
    • Cho thuê chung: 85 đến 215 AUD/tuần
    • Trong khuôn viên trường: 90 đến 280 AUD/tuần
    • Ở cùng người bản xứ: 235 đến 325 AUD/tuần

    Nếu bạn quan tâm tới các loại chi phí khác nữa thì dưới đây là một số loại phí cơ bản mà một du học sinh ở Adelaide thường chi trả

    • Tiền thuê nhà - Thành phố (Chung cư): 185 AUD/tuần
    • Hóa đơn tiện ích (Dùng chung): 30 AUD/tuần
    • Cửa hàng tạp hóa: 60 AUD/tuần
    • Điện thoại và internet: 25 AUD/tuần
    • Phương tiện giao thông công cộng: 15 AUD/tuần
    • Giải trí: 80 AUD/tuần

    Adelaide rất quan tâm tới sức khỏe và sự an toàn

    Hãy mua bảo hiểm sức khỏe cho sinh viên quốc tế khi du học ở Adelaide

    Úc có một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới và bảo hiểm y tế đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế được gọi là Bảo hiểm Y tế cho Sinh viên Nước ngoài (OSHC).

    OSHC là bảo hiểm được thiết kế để giúp sinh viên quốc tế trang trải các chi phí chăm sóc y tế và bệnh viện mà họ có thể cần khi ở Úc.

    Nếu bạn đang có kế hoạch du học Úc, bạn hãy mua bảo hiểm sức khỏe cho sinh viên quốc tế Úc trước khi tới đây. Đó là điều kiện để những người có thị thực du học tạm thời duy trì bảo hiểm y tế đầy đủ trong suốt thời gian thị thực của bạn.

    Adelaide liên tục được xếp hạng trong top 10 thành phố “đáng sống nhất”, và điều này một phần là do sự an toàn của nó. Mặc dù đi dạo quanh thành phố vào ban đêm nói chung là an toàn, nhưng các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ vẫn được triển khai, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

    Úc còn có số điện thoại khẩn cấp trên toàn quốc để bạn có thể liên hệ với Cảnh sát, Cứu hỏa hoặc Cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp đe dọa đến tính mạng. Bạn có thể quay ba số 0 "000" từ thiết bị di động hoặc bất kỳ điện thoại cố định nào. Hãy nhớ số điện thoại này nhé.

    Adelaide là ngôi nhà của một số cơ sở giáo dục hàng đầu của Úc

    Các trường đại học ở Adelaide thuộc 2% những trường đại học hàng đầu thế giới

    Adelaide là một trong những thành phố dẫn đầu về giáo dục với các học viện, trung tâm nghiên cứu và các trường đại học thuộc top 2% của thế giới nằm rải rác khắp thành phố.

    Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng rằng hệ thống giáo dục của Úc thuộc đẳng cấp quốc tế, được thiết kế theo tiêu chuẩn toàn cầu và được công nhận ở bất kì đâu.

    Adelaide có ba trường đại học công lập

    • Flinders University
    • The University of Adelaide
    • University of South Australia

    Ngoài ra Adelaide còn có hai học viện dân lập uy tín hàng đầu của Úc

    • Carnegie Mellon University
    • Torrens University

    Bên cạnh đó, Adelaide còn có các chương trình Chuyển tiếp đại học, các trường dạy nghề, và trường chuyên ngành ngôn ngữ Anh phù hợp với sức học và nguyện vọng du học của bạn.

    Adelaide cung cấp cơ hội định cư lâu dài ở Úc

    Cơ hội định cư rộng mở khi du học tại Adelaide - South Australia

    Những sinh viên tốt cao học trở lên từ các trường ở Adelaide và tiếp tục làm việc, sinh sống tại Nam Úc sau khi tốt nghiệp sẽ được cộng thêm một năm được phép làm việc khi đăng ký Visa làm việc sau đại học tạm thời (Temporary Graduate Work Visa - Subclass 485).

    Dưới đây sẽ thể hiện số năm mà du học sinh quốc tế được ở lại làm việc tại Adelaide, Nam Úc tùy theo từng loại bằng cấp:

    • Bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ theo bằng cấp khóa học: Các thành phố khác 2 năm; Adelaide 3 năm
    • Thạc sĩ nghiên cứu (Masters by Research): Các thành phố khác 3 năm; Adelaide 4 năm
    • Bằng tiến sĩ: Các thành phố khác 4 năm; Adelaide 5 năm

    Học tập tại Adelaide còn mang đến cho bạn những lợi thế sau khi làm việc tại Úc như:

    • Thêm điểm khi đăng ký định cư theo chính sách di cư có tay nghề.
    • Được cộng thêm điểm vào bài kiểm tra điểm của Liên bang (the Federal points test) khi đăng ký
    • Subclass 190 Skilled Nominated visa và Subclass 491 Skilled Work Regional (Provisional) visa bắt đầu từ tháng 11 năm 2019.
    • Chính sách đề cử của Tiểu bang linh hoạt hơn những bang khác.
    • Được Bộ nội vụ ưu tiên giải quyết trong quá trình nộp hồ sơ định cư.

    Trải nghiệm của sinh viên Việt Nam khi du học tại Adelaide Úc

    Sự hỗ trợ của người bản xứ trong đợt dịch Covid

    Khương - Du học sinh Việt Nam được gia đình bản xứ Úc hỗ trợ khi du học tại Adelaide

    Một cô nàng du học sinh tên Việt Nam tên Khương chuẩn bị đến Adelaide và bắt đầu chương trình học về khoa học dinh dưỡng và thực phẩm trong giai đoạn dịch covid bắt đầu bùng phát mạnh. Trước chuyến bay của mình, cô ấy sợ rằng mình sẽ bị cô lập trong 14 ngày và nghĩ rằng mình sẽ không thể tự do đến nhà mới được.

    Cô ấy đã đóng gói tất cả những thứ cần thiết vào hành lý xách tay của mình để đề phòng trường hợp cô không thể lấy được hành lý của mình. May mắn là mọi thứ đều suôn sẻ. Gia đình chủ nhà của Khương đã đến đón cô ấy ngay tại sân bay.

    Bố của Khương cũng đi theo cùng với cô ấy và họ đã ở cùng nhau trong hai tuần đầu. Gia đình chủ nhà đã để ông ấy ở trong phòng dành cho khách của họ. Khi được hỏi về việc cô ấy đã cảm thấy thế nào khi ở Adelaide trong COVID-19. Cô ấy trả lời rằng

    “Tôi nghĩ rằng Chính phủ Nam Úc đã hành động khá sớm. Họ đóng cửa biên giới, khuyến khích giãn cách xã hội, và mọi người đều ở nhà. Tôi có cảm giác như họ đặt tình người lên hàng đầu. Cảm giác như chúng ta đang sống trong lịch sử và sẽ truyền những câu chuyện của mình cho thế hệ sau.”

    Khương còn cho biết gia đình chủ nhà chính là gia đình bản xứ tốt nhất mà cô ấy từng biết. Họ thường xuyên hỏi thăm cô ấy, quan tâm cả về sức khỏe thể chất và tinh thần. Họ còn liên tục nhắc nhở cô ấy nói với họ nếu cô ấy cảm thấy không khỏe.

    Khi ở cùng với người bản xứ trong đợt giãn cách vì COVID-19, Khương không phải lo lắng về thức ăn hay việc hết giấy vệ sinh, bởi vì chủ nhà đều chuẩn bị đầy đủ để cô ấy có thể yên tâm ở nhà.

    Cuối tuần, Khương làm vườn cùng với gia đình chủ nhà, và được họ dạy nấu ăn. Họ còn thậm chí là nâng cấp gói internet để đảm bảo rằng cô ấy có đủ dữ liệu để thuận tiện cho việc học trực tuyến. Khi được hỏi về việc học trực tuyến, Khương chia sẻ rằng

    “Tôi rất thích những tuần đầu tiên trong khuôn viên trường đại học. Tôi đã kết bạn và gặp gỡ các giáo viên của mình. Sau đó, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu trực tuyến. Việc học online khó hơn việc học trực tiếp. Giảng viên quay phim quy trình trong phòng thí nghiệm để chúng tôi có thể xem và đặt câu hỏi trong các phiên Zoom. Nó có hơi kỳ lạ một chút. Đó không phải là cuộc sống đại học mà tôi đang tưởng tượng. Nhưng tôi cũng đã tương tác tốt với giáo viên của mình trong các buổi hướng dẫn online.”

    Đáp ứng yêu cầu tuyển dụng sau khi vừa tốt nghiệp

    Chia sẻ của một cựu sinh viên tìm được việc làm tại Adelaide sau khi tốt nghiệp

    Huy Lê đã tốt nghiệp đại học tại Adelaide làm việc tại công ty kỹ thuật địa phương Wallbridge Gilbert Aztec (WGA) với tư cách là kỹ sư tốt nghiệp vào năm 2017.

    WGA có trụ sở tại Adelaide là một công ty tư vấn kỹ thuật chuyên về kết cấu, dân dụng và cơ khí. WGA được thành lập cách đây hơn 30 năm tại Adelaide và có hơn 270 nhân viên trên khắp nước Úc.

    Huy Lê đảm nhận vị trí này sau khi hoàn thành bằng Kỹ sư tại Adelaide với tư cách là sinh viên quốc tế tại Đại học Nam Úc.

    Ông Nathan Silby - Giám đốc và Kỹ sư Xây dựng Cấp cao tại WGA đã tuyển dụng Huy chia sẻ rằng

    “Chúng tôi luôn cố gắng tuyển dụng những người tốt nhất cho vai trò này và họ phải phù hợp với công ty của chúng tôi. Anh ấy có vẻ là người phù hợp với vai trò của chúng tôi.”

    Ngoài khả năng kỹ thuật cao, Huy còn đóng góp cho công việc kinh doanh thông qua sự hiểu biết của mình về các khách hàng của WGA đến từ các nền văn hóa khác nhau.

    Khi được hỏi về quy trình tuyển dụng nhân sự là một sinh viên quốc tế, ông Nathan cho biết

    "Chúng tôi thấy việc này cực kỳ dễ dàng, Huy đã được thông báo kỹ lưỡng về những gì anh ấy cần làm và thực tế không khác gì việc tuyển dụng một ứng viên đã được đào tạo nâng cao ở nước Úc."

    -------------------------------------------------

    ATS hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm cho bạn thông tin hữu ích về việc du học ở Adelaide. Điều kiện sinh sống, môi trường, khí hậu, con người và cơ hội việc làm tại Adelaide thực sự đã thu hút nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn khi muốn du học Úc.

    Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với trung tâm tư vấn du học ATS

    • Hotline tư vấn du học miễn phí: 0898 3000 60
    • Hoặc Chat ngay với chuyên viên tư vấn tại: m.me/ATS.DuhocOnline/
    • Hoặc theo dõi livestream, thông tin cập nhật hàng ngày tại fanpage: https://www.facebook.com/ATSCo.Ltd

    Chúc bạn có những sự lựa chọn sáng suốt!!!