Ngành Khoa học Kỹ thuật (STEM) - xu hướng của tương lai

18 October 2563 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Với xu hướng công nghệ hóa toàn cầu như hiện nay, nhóm ngành Khoa học Kỹ thuật (STEM) được áp dụng vào hầu hết tất cả mọi lĩnh vực, dẫn đến sự bùng nổ nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến nhóm ngành STEM trên khắp thế giới. 

    Đối với thị trường việc làm tại Úc thì như thế nào? Các trường Đại học tại Úc có chú trọng giáo dục STEM hay không? Hãy cùng ATS tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

    1. STEM là gì?

    stem là gì

    Tìm hiểu thêm về STEM

    STEM là viết tắt của 4 từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học), là một nhóm ngành hướng đến phát triển toàn diện các kỹ năng liên quan đến logic, tính toán. 

    Bạn sẽ không học 4 môn học riêng lẻ, rời rạc nhau, mà giáo dục STEM sẽ kết hợp chúng lại nhằm giúp người học có thể vận dụng kiến thức để ứng dụng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày.

    Thế nên, bạn đừng kỳ vọng sẽ trở thành một nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay một kỹ thuật viên nào đó khi lựa chọn chọn nhóm ngành STEM.

    Bởi vì, mục đích chính của giáo dục STEM là cung cấp cho sinh viên không chỉ kiến thức, mà còn là các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo,… để bạn có thể làm việc và phát triển kịp với thực trạng công nghệ hóa toàn cầu trong thế kỷ 21 này.

    2. Những ngành nghề phổ biến khi học STEM

    cơ hội nghề nghiệp khi học stem tại úc

    Cơ hội nghề nghiệp sau khi học STEM khá rộng mở

    Như đã đề cập ở trên, hiện nay công nghệ được áp dụng rộng rãi vào tất cả các lĩnh vực trên thế giới, vì vậy nên sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành STEM có thể tham gia vào hầu hết các ngành nghề có liên quan đến máy móc, kỹ thuật ví dụ như:

    • Thực phẩm và nông nghiệp
    • Thú Y
    • Công nghệ thông tin và Kỹ thuật
    • Toán học và Thông tin dữ liệu
    • Hệ thống Mạng máy tính và Viễn thông
    • Máy tính và An ninh hệ thống thông tin
    • Y dược
    • Quản lý cơ sở dữ liệu và mẫu dữ liệu
    • Khoa học vật lý và sinh học

    3. Mức độ tăng trưởng của nhóm ngành Khoa học kỹ thuật

    xu hướng phát triển ngành stem ở Úc

    Tỷ lệ tuyển dụng ngành STEM ở Úc dự kiến tăng trưởng mạnh trong tương lai

    Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, tỷ lệ tuyển dụng của STEM tại Úc dự đoán sẽ tăng trưởng 10,8% (tầm 271,300 vị trí) tính đến tháng 5 năm 2023. 

    Đặc biệt với các ngành phổ biến như IT, trong vòng 5 năm tới dự đoán sẽ cần đến 100,000 nhân lực mới có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng mạnh mẽ của nghề này, ước tính cứ mỗi sinh viên vừa tốt nghiệp sẽ có 7 quảng cáo tuyển dụng ngành IT săn đón. 

    Bên cạnh đó các ngành chủ chốt như Toán học và Vật lý cũng đóng góp vào 22% các hoạt động kinh tế của đất nước, đồng thời là những lĩnh vực màu mỡ mà rất nhiều nhà đầu tư quốc tế sẵn sàng rót tiền vào trong tương lai. 

    4. Mức lương trung bình của STEM

    mức lương trung bình của các nghề thuộc nhóm ngành stem

    Bảng lương trung bình của một số công việc tiêu biểu nhóm ngành STEM

    Trong 5 năm qua, mức lương trung bình của nhóm ngành STEM luôn cao hơn mức trung bình của cả nước ($62,549 AUD/ năm). 5 vị trí có thu nhập cao nhất hiện nay có thể kể đến như:

    1. Energy manager ($126,980/ năm): Quản lý và lên kế hoạch sử dụng các nguồn năng lượng hợp lý cho các công ty, tòa nhà hoặc các khu vực công cộng.
    2. Financial management specialist ($117,910/ năm): Giúp khách hàng quản lý các nguồn thu chi của mình một cách tiết kiệm, hợp lý. Các đầu việc có thể bao gồm lập ra kế hoạch đầu tư, lập bản báo cáo thu chi, đề ra chiến lược kinh doanh, v..v
    3. Petroleum engineer ($126,688/ năm): Giám sát tình hình trích xuất các nguồn gas và dầu khí từ các quặng nguyên liệu. Đảm bảo các nguồn nhiên liệu được trích xuất an toàn và thân thiện với môi trường. 
    4. Construction manager ($153,044/ năm): Giám sát các dự án thi công công trình. Thường xuyên gặp gỡ các đối tác, kiến trúc sư để bảo đảm dự án được theo đúng tiến độ. 
    5. Cyber Security consultant ($169,033/ năm): Bảo vệ thông tin khách hàng (dữ liệu công ty, dữ liệu tài chính, v..v) khỏi các mối đe dọa mạng. Phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề xảy ra với hệ thống dữ liệu của khách hàng.

    5. Du học Úc ngành Khoa học Kỹ thuật (STEM)

    Đại học kỹ thuật Swinburne đào tạo chất lượng ngành khoa học kỹ thuật

    Đại học kỹ thuật Swinburne là một trong những trường đào tạo chất lượng ngành STEM

    Úc là một trong những quốc gia có chương trình giáo dục khối ngành Khoa học Kỹ thuật tốt nhất thế giới. Với

    • 4 Đại học công lập nằm trong top 50 thế giới về ngành Kỹ thuật Dân dụng và Cấu trúc
    • 5 trường về Công nghệ thông tin
    • 4 trường về Công nghệ Hóa học
    • 4 trường về Kỹ thuật Điện tử. 

    Du học sinh có thể lựa chọn các chương trình Cử nhân, sau đó tiếp tục học chuyên sâu lên các chương trình hệ Thạc Sĩ hoặc thậm chí Tiến Sĩ. 

    Bên cạnh các trường như Đại học Sydney (The University of Sydney) hay Đại học Quốc gia Úc (The Australian National University) thì Đại học Kỹ thuật Swinburne (Swinburne University of Technology) cũng là một sự lựa chọn khá tốt để bạn tham khảo thêm.

    Xem thêm: 5 lý do vì sao Đại Học Swinburne là lựa chọn tốt tại Melbourne

    Trong các trường có thế mạnh về Khoa học Kỹ thuật, Đại học Swinburne là một cái tên không mấy xa lạ với du học sinh Việt Nam, khi liên tiếp tài trợ cho cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia hơn 20 năm nay

    Trường đã cung cấp các suất học bổng trị giá 100% cho các quán quân tài năng của chương trình, đồng thời trao tặng các suất học bổng lên đến 30% cho rất nhiều du học sinh có thành tích học tập khá giỏi mỗi năm.

    Đại học Swinburne nổi tiếng với cơ sở vật chất tân tiến được cập nhật mỗi năm, tạo điều kiện học tập các môn trong nhóm ngành STEM tốt nhất có thể cho sinh viên.

    ━━━━━━∙◆⋅◆∙━━━━━━

    Tháng 10 này, nếu quan tâm đến các ngành thuộc nhóm Khoa học Kỹ thuật, chắc chắn các bạn không thể bỏ lỡ Hội thảo “Study STEM like a Champ” do ATS tổ chức.

    Đến với hội thảo lần này, bên cạnh việc được giải đáp tất cả khúc mắc về du học Úc, cũng như những chương trình học mới nhất và hiệu quả nhất tại thành phố Melbourne, bạn còn:

    ❣️ Được hỗ trợ săn học bổng của Đại học SUT

    ❣️ Ưu tiên xét duyệt sớm hồ sơ du học

    ❣️ Cơ hội nhận được 2 suất bảo hiểm du học (OSHC) trị giá 8,5 triệu

    ❣️ Đặc biệt, cơ hội săn ngay học bổng 30% từ Đại học Swinburne - thuộc top 1% Thế Giới

    Click vào ảnh bên dưới để xem thông tin chi tiết và đăng ký tham gia ngay bạn nhé.

    hội thảo du học cùng đại học kỹ thuật swinburne năm 2022