Trí tuệ nhân tạo - Ngành học chủ chốt của công nghệ tương lai

19 January 3225 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Trí tuệ nhân tạo với những sản phẩm mang tính ứng dụng cao đang ngày càng được biết đến rộng rãi. Đây cũng chính là nhóm ngành được các công ty công nghệ hàng đầu đầu tư phát triển rất nhiều trong những năm gần đây, tạo ra cơn khát nguồn nhân lực vô cùng lớn với mức lương cực kỳ hấp dẫn.

    1. Tất tần tật về Trí tuệ nhân tạo

    1.1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

    Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (AI) là một ngành thuộc lĩnh vực Khoa học máy tính.

    Ngành nghề này sẽ nghiên cứu và lập trình ra các hệ thống máy móc thông minh, giúp máy tính có thể tự động hóa các công việc yêu cầu trí thông minh con người.

    Có thể hiểu đơn giản đây là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ, học tập, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định và tự sửa lỗi của con người,... thành ngôn ngữ của máy móc để chúng thực hiện các công việc một cách tự động, như con người.

    1.2. Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng như thế nào ngày nay?

    Với sự đầu tư nghiên cứu, trí tuệ nhân tạo ngày nay có thể giúp con người giải quyết những vấn đề một cách đơn giản và nhanh chóng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như điều khiển nhà thông minh, nhận diện hình ảnh, trả lời khách hàng về các sản phẩm của công ty và thậm chí có thể xử lý dữ liệu bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị trong y học,...

    ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống

    Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau

    Mới đây, OpenAI đã phát hành Chat GPT, tuy đây không phải là chatbot AI đầu tiên nhưng sản phẩm được tạo nên bởi trí tuệ nhân tạo này đã đạt một triệu người dùng trong vòng một tuần kể từ khi phát hành ra công chúng, cho thấy mức độ quan tâm đến công nghệ này. Hầu hết người dùng đều ngạc nhiên về mức độ thông minh của công cụ chatbot này.

    Và nếu là một người đam mê khoa học, công nghệ, chắc chắn bạn không thể không biết tới những phát minh ấn tượng được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo như: Máy tính thông minh AlphaGo đánh bại kỳ thủ cờ vây thế giới Lee Sedol, ứng dụng nhận diện chữ Nhật viết tay chính xác 99%, hay chiếc siêu máy tính Watson, …

    Đó chính là những ví dụ điển hình cho sự phát triển vượt bậc của ngành trí tuệ nhân tạo trên thế giới.

    2. Có nên du học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Úc không?

    Úc với thành tích 5 lần vô địch trong các giải đấu robot thế giới đã chứng minh rằng đây là một quốc gia có thế mạnh về phát triển công nghệ. Theo trang thông tin việc làm tại Úc au.talent, AI cũng là một trong những ngành đang phát triển mạnh nhất ở Úc với mức lương bình quân hằng năm cho các vị trí liên quan lên đến 118.000 AUD, tương đương gần 2 tỷ đồng. Nhóm công việc này cũng ghi nhận mức tỷ lệ tăng trưởng rất cao, tính đến năm 2026, một số ngành có tỷ lệ tăng trưởng lên đến 30%.

    “Đến năm 2035, AI sẽ thay thế 40% nhân sự trên thế giới.” Kai-Fu Lee, chuyên gia từng phát triển trí tuệ nhân tạo cho cả Microsoft và Google đã phát biểu trong chương trình CBS' 60 Minutes. Dự đoán này cho thấy nhu cầu về nhân sự lành nghề AI trong tương lai là rất lớn. Cũng theo báo cáo CSIRO Government of Australia, Payscale đến năm 2030, Úc sẽ cần đến 161,000 chuyên gia trong lĩnh vực AI.

    AI sẽ thay thế gần nữa nhân sự trên Thế Giới

    Đến năm 2035, AI dự đoán sẽ thay thế 40% nhân sự trên thế giới

    Tất cả cho thấy trí tuệ nhân tạo là một trong những ngành nghề có triển vọng phát triển hàng đầu tại Úc.

    3. Du học ngành trí tuệ nhân tạo tại Úc 2023 - nắm bắt cơ hội với ngành học xu thế của kỷ nguyên số

    Du học Úc ngành Trí tuệ nhân tạo, sinh viên sẽ được học các kiến thức nền tảng về khoa học máy tính và toán học. Có nhiều hướng đi khác nhau để theo đuổi chuyên ngành trí tuệ nhân tạo dành cho các bạn sinh viên. Các bạn có thể lựa chọn học chương trình cấp bằng ngành trí trí tuệ nhân tạo hoặc học các ngành liên quan AI như công nghệ thông tin, kỹ thuật hay khoa học máy tính, big data,...

    Ngoài chương trình học với bằng cấp đạt chuẩn quốc tế, du học Úc ngành Trí tuệ nhân tạo còn mang đến cho sinh viên quốc tế cơ hội được tiếp cận với cơ sở vật chất tiên tiến như các phòng lab với trang thiết bị máy tính hiện đại, các Robot và hệ thống mạng vật lý mới nhất, được thực hành và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn giúp sinh viên tự tin và dễ dàng phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp.

    Có nên du học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Úc không?

    AI - ngành học xu hướng của thời đại 4.0 đang được rất nhiều trường đầu tư giảng dạy

    Nắm bắt xu thế hiện nay, rất nhiều trường Đại học tại Úc đã đưa vào giảng dạy chương trình học về Trí tuệ nhân tạo với ưu thế về chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở vật chất. Một số khoá học các bạn có thể tham khảo dưới đây:

     
    Tên trường Khóa học tham khảo

    Macquarie University

    • Master of Information Technology in Artificial Intelligence

    University of Technology Sydney

    • Bachelor Diploma in Artificial Intelligence
    • Master of Artificial Intelligence

    Deakin University

    • Bachelor of Artificial Intelligence
    • Bachelor of Artificial Intelligence (Honours)
    • Master of Applied Artificial Intelligence

    Monash University

    • Master of Artificial Intelligence

    University of Adelaide

    • Graduate Diploma in Artificial Intelligence and Machine Learning
    • Master of Artificial Intelligence and Machine Learning

    La Trobe University

    • Bachelor of Science in Artificial Intelligence
    • Master of Artificial Intelligence

    Western Sydney University

    • Bachelor of Philosophy (Honours) - Artificial Intelligence
    • Bachelor of Advanced Computer Science (Honours) - Artificial Intelligence

    Ngoài các chương trình chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo này, các trường Đại học tại Úc cũng có cung cấp rất nhiều những chương trình đào tạo khác của các ngành có liên quan đến AI. Các bạn cũng có thể tìm kiếm trực tiếp và tham khảo thêm các khoá học về Trí tuệ nhân tạo tại Úc trên kênh thông tin chính thức của Study Australia.

    Để được tư vấn chi tiết nhất về lộ trình học của ngành Trí tuệ nhân tạo tại Úc trong năm 2023, tham gia ngay Lễ hội Du học và Học bổng do ATS tổ chức vào 18 & 19/02/2023 này để có cơ hội gặp gỡ trực tiếp với đại diện hơn 30 trường hàng đầu nhé.

    4. Học Trí tuệ nhân tạo sẽ làm gì?

    Hiện nay, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này rất rộng mở. AI đang đi vào cuộc sống của chúng ta một cách mạnh mẽ và được xác định là lĩnh vực mũi nhọn trong ngành kinh tế các nước. 

    Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành AI có cơ hội việc làm rất đa dạng như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Kiến trúc sư dữ liệu, chuyên viên phân tích dữ liệu,Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp tại các công ty công nghệ, viễn thông hoặc các doanh nghiệp cần chuyển đổi số,...

    Đối với các bạn muốn đi sâu nghiên cứu có thể định hướng trở thành: Nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Kiến trúc sư AI, Kỹ sư dữ liệu lớn, Kỹ sư học máy,...

    Bên cạnh đó, Trí tuệ nhân tạo có thể được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như vận tải, sản xuất, y tế, giáo dục, truyền thông, các ngành dịch vụ,… Chính vì vậy, cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường rất đa dạng. Đánh giá của Google Brain cũng chỉ ra, nhu cầu nhân lực phục vụ trí tuệ nhân tạo là một triệu người, nhưng hiện nay chỉ có khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao đáp ứng được.

    Bắt đầu hành trình khám phá thế giới của ngành Trí tuệ nhân tạo - ngành học của sự bùng nổ của công nghệ tương lai ngay hôm nay tại Lễ hội Du học và Học bổng do ATS tổ chức vào ngày 18 & 19/02/2023 tại:

    Với sự tham gia của hơn 30 đại diện các trường hàng đầu ở Úc, Mỹ, Canada, quý phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên sẽ có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện và giải đáp các thắc mắc trực tiếp một cách chi tiết về những xu hướng mới nhất trong ngành học Trí tuệ nhân tạo

    Ngoài ra, các bạn còn có thể tư vấn 1:1 cùng chuyên gia tư vấn ATS hoặc đại diện các trường để dễ dàng tìm hiểu, so sánh, lựa chọn quốc gia để du học, trường đại học, và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trên hành trình du học của chính mình cùng cơ cơ hội rinh những suất học bổng lên đến 100% và cũng như là xin visa du học miễn phí.