Du học Trung học Phổ thông tại Úc và những lầm tưởng

03 February 2216 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Chắc hẳn các bậc phụ huynh khi có định hướng cho con đi du học Trung học Phổ thông đều có rất nhiều trăn trở cũng như cân nhắc. Tuy nhiên, đôi khi có những lầm tưởng chưa đúng lại làm lỡ mất thời điểm tốt nhất cho việc du học của các bạn nhỏ. Trong bài viết dưới đây, ATS sẽ “đính chính” cho những lầm tưởng mà rất nhiều bậc phụ huynh đang gặp phải khi nghĩ về việc du học Trung học Phổ Thông tại Úc.

    1. Du học sinh phải có IELTS mới đủ điều kiện vào học Trung học Phổ thông tại Úc

    Một trong những lầm tưởng mà đa số các bậc phụ huynh đều mắc phải dẫn đến việc chưa tự tin cho con đi du học từ sớm chính là “Phải có IELTS mới đạt chuẩn đầu vào”. Điều này là không đúng, vì thông thường, đa số các trường Trung học Phổ thông tại Úc sẽ không yêu cầu du học sinh phải có điểm IELTS mới có thể nhập học.

    Trước khi bắt đầu vào chương trình học Phổ thông chính thức, du học sinh sẽ được thực hiện bài kiểm tra tiếng Anh và xếp lớp học phù hợp với trình độ bản thân, thời gian khóa học tiếng Anh sẽ tùy thuộc vào trình độ của học sinh. Yêu cầu chung về tiếng Anh để vào học bậc Phổ thông tại Úc là PTE A 35 - 42 tương đương IELTS 5.0 - 5.5. Đối với những học sinh đã đạt đủ điều kiện tiếng Anh có thể vào thằng chương trình học Phổ thông.

    2. Lo lắng khi con phải ở nhà của người bản xứ

    Với các bạn du học sinh bậc Trung học Phổ thông dưới 18 tuổi, các bạn bắt buộc sẽ phải lựa chọn ở homestay (nhà của người bản xứ), ở với người giám hộ hoặc ở kí túc xá tại trường. Nếu lựa chọn ở homestay cùng với người bản xứ, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ các tiện nghi như giường, bàn học tủ quần áo và còn được chủ nhà chuẩn bị các bữa ăn nữa. Vì thế, ba mẹ có thể yên tâm rằng các bạn sẽ luôn được chăm sóc trong suốt quá trình học tập của mình. 

    du học sinh úc được cung cấp bữa ăn và tiện nghi đầy đủ khi ở homestay

    Du học sinh khi ở tại nhà của người bản xứ sẽ được chuẩn bị các tiện nghi và bữa ăn đầy đủ

    Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể chọn xin visa giám hộ để có thể sang chăm sóc các bạn đến khi đủ 18 tuổi. Đây là một trong những lợi thế mà chính phủ Úc dành riêng cho các bạn du học sinh dưới 18 tuổi, giúp phụ huynh có thể an tâm hơn khi có thể đi cùng và chăm sóc cho các bạn. 

    3. Học phí Trung học Phổ thông tại Úc rất đắt đỏ

    Nỗi lo tài chính cũng chính là một trong những lăn tăn khiến nhiều phụ huynh chần chừ việc có nên cho con đi du học Úc từ bậc Trung học Phổ thông không. Tuy nhiên, với chương trình học đạt chuẩn quốc tế cũng như những trải nghiệm đáng giá mà quãng thời gian du học mang lại cho các bạn thì chi phí học Trung học Phổ thông tại Úc so với các nước khác như Mỹ, Anh, Canada,.. có thể nói là không quá đắt đỏ.

    Với bậc học Phổ thông tại Úc, du học sinh có thể lựa chọn học tại các trường công lập hoặc trường tư thục. Nhìn chung, học phí cho bậc Trung học Phổ thông tại Úc sẽ dao động tỪ 14.000 AUD - 40.000 AUD (tương đương 226 - 651 triệu/ năm), cụ thể như sau:

    • Các trường công lập: từ 14.000 - 18.000 AUD /năm (tương đương 226 triệu - 293 triệu/ năm)
    • Các trường tư thục: từ 22.000 - 40.000 AUD/ năm (tương đương từ 358 triệu - 651 triệu/ năm)

    Để được tư vấn chi tiết nhất về chi phí và lộ trình săn học bổng du học Trung học Phổ thông Úc khủng trong năm 2023, tham gia ngay Lễ hội Du học và Học bổng do ATS tổ chức vào 18 & 19/02/2023 này nhé.

    4. Tất cả học sinh sẽ học theo cùng một khung chương trình chung

    Một trong những điểm khác biệt của bậc học Trung học Phổ thông tại Úc và Việt Nam đó chính là học sinh sẽ được lựa chọn môn học. Việc được tự do lựa chọn môn học cũng là cơ hội để học sinh được phát triển kỹ năng, sở trường,... của mình. Những trải nghiệm độc lập từ sớm này cũng sẽ giúp các bạn định hướng nghề nghiệp, tương lai của các bạn rõ ràng hơn. 

    "Điều khiến em thích nhất trong thời gian học cấp 3 tại Úc đó chính là việc được lựa chọn môn học. Với trải nghiệm này em không chỉ học cùng với các bạn trong một lớp mà có cơ hội được gặp rất nhiều người bạn khác nhau và có cùng sở thích với mình. Đây là cơ hội để em được trau dồi thêm kiến thức mới từ bạn bè đồng trang lứa và làm quen được rất nhiều bạn mới nữa.” - Mai Phương, một du học sinh ATS đang du học bậc THPT tại Úc chia sẻ.

    Du học sinh Úc bậc Phổ thông được tự do lựa chọn môn học giúp phát triển nhiều kỹ năng từ sớm

    Du học sinh Úc bậc Phổ thông được tự do lựa chọn môn học giúp phát triển nhiều kỹ năng từ sớm

    Bên cạnh đó, các trường Trung học Phổ thông tại Úc cũng luôn có giáo viên tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, để các em có thể chọn đúng ngành nghề phù hợp với thế mạnh và sở thích của bản thân khi học lên Chương trình Đại học. 

    5. Không cần nộp hồ sơ quá sớm

    Một trong những sự hiểu lầm có thể mang đến những ảnh hưởng đáng tiếc khác đó chính là sự chậm trễ trong việc nộp hồ sơ khiến các bạn du học sinh “lỡ hẹn” với kỳ nhập học của trường. 

    Để đủ điều kiện xét tuyển vào các trường đại học tại Úc, học sinh cần hoàn thành ít nhất hai năm Trung học Phổ thông tại Úc (lớp 11 và 12). Điều này đồng nghĩa với việc các bạn sẽ phải nhập học trễ nhất là ngay đầu năm lớp 11, vào tháng 01 hằng năm. Tuy nhiên tháng 12 thông thường là tháng lễ hội tại Úc nên thời gian xét duyệt hồ sơ có thể bị ảnh hưởng bởi lịch nghỉ lễ. Vì thế, lời khuyên cho các phụ huynh có dự định cho con du học từ cấp 3 đó chính là hãy chuẩn bị và nộp hồ sơ càng sớm càng tốt.

    Ngoài ra, ở Úc, các trường Phổ thông công lập sẽ có mức học phí gần như bằng nhau, thế nên việc nộp hồ sơ sớm sẽ cho con bạn lợi thế được học tại các trường top. Việc chuẩn bị hồ sơ sớm cũng có thể giúp bạn có thời gian và chủ động chuẩn bị, bổ sung những hồ sơ khác nếu còn thiếu.

    Thời điểm tốt nhất để chuẩn bị và nộp hồ sơ chính là ngay sau khi có điểm lớp 10. Hãy liên hệ ngay với ATS, các tư vấn tại ATS với nhiều năm kinh nghiệm sẽ luôn chủ động giúp đỡ cho quý phụ huynh và các bạn học sinh trong suốt quá trình nộp hồ sơ của mình.

    6. Phải chứng minh tài chính

    Với việc được tăng hạng từ Assessment Level 3 lên Assessment Level 2 theo đánh giá của Bộ Di trú Úc, du học sinh từ Việt Nam hiện nay đã không cần phải chứng minh tài chính khi du học Úc tại hầu hết các trường từ các cấp bậc Trung học, Cao đẳng, Đại học,...

    Du học sinh Việt Nam không cần chứng minh tài chính khi du học Úc

    Du học sinh Việt Nam không cần chứng minh tài chính khi du học Úc

    Do đó, các du học sinh du học Úc bậc THPT cũng được giảm thiểu tối đa các giấy tờ liên quan đến chứng minh tài chính của gia đình nhờ chính sách SSVF (Simplified Student Visa Framework). Tuy nhiên, một số trường cũng có thể sẽ yêu cầu học sinh phải chứng minh khả năng tài chính trong một số trường hợp cần thiết.

    Bạn có thể liên hệ ATS để được tư vấn du học miễn phí cho từng trường hợp cụ thể.

    Lời kết:

    Du học từ bậc Trung học Phổ thông không chỉ mang đến cho con bạn cơ hội được tiếp xúc với nền giáo dục chuẩn quốc tế từ sớm với những trải nghiệm giúp con tự tin, độc lập và trưởng thành hơn mà còn giúp các bạn được chuyển tiếp dễ dàng lên các bậc học cao hơn ở những trường đại học danh tiếng tại Úc hoặc một số trường khác trên thế giới.

    Nắm bắt ngay cơ hội gặp gỡ và tư vấn trực tiếp cùng các đại diện trường Trung học Phổ thông đến từ Úc để có cái nhìn tổng quát và đầy đủ hơn về thế mạnh của từng trường, từ đó có thể tìm cho con mình ngôi trường phù hợp nhất tại Lễ hội Du học và Học bổng của ATS tại: